Chung tay xây dựng cộng đồng Cấp bậc: Binh nhì
Tham gia: 17/6/2022 Bài viết: 9 Đến từ: Sài Gòn
Đánh giá: [0]
|
Kỹ năng ra quyết định nhanh chóng và rõ ràng là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công. Trái ngược với quyết đoán là sự trì hoãn – kẻ trộm thời gian lớn nhất của bạn. Để có được những quyết định nhanh chóng và chính xác, bạn cần phải liên tục điều chỉnh và phát triển những quyết định của bạn, phát huy những kỹ năng để đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn. Bạn cần phải loại bỏ sự do dự của chính bản thân mình. Mỗi khi bạn đưa ra một quyết định, có phải bạn cảm thấy đang lãng phí thời gian vào việc suy nghĩ về nó và đánh mất cơ hội làm những điều bạn có thể nếu bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn? Dưới đây GoACADEMY sẽ tổng hợp các lời khuyên giúp bạn cải thiện kỹ năng ra quyết định hiệu quả và chính xác hơn. Phân loại quyết định Có thể chia quyết định thành 3 loại sau đây: - Quyết định theo chuẩn: có tính lặp lại mỗi ngày và thường dựa trên các quy định có sẵn, luật lệ, thủ tục. - Quyết định cấp thời: là những quyết định trong trường hợp bất ngờ, không có nhiều thời gian để suy nghĩ. - Quyết định có chiều sâu: nhà quản trị cần hiểu rõ vấn đề trước khi đưa ra những quyết định cần thiết mang tính cải tiến và tập trung cao. Những kỹ năng hỗ trợ việc đưa ra quyết định Để có kỹ năng ra quyết định chuẩn xác, nhanh chóng, kịp thời và nhạy bén thì GoACADEMY sẽ gợi ý đến bạn một kỹ năng hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định. Cụ thể như sau: Kỹ năng giải quyết vấn đề Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp cho người quyết định xác định được phương hướng, cách thức cũng như nhiệm vụ cần phải thực hiện. Kỹ năng lãnh đạo Người có kỹ năng lãnh đạo tốt thường sẽ có khả năng đánh giá vấn đề bao quát, biết sắp xếp, tổ chức vấn đề một cách trật tự và có sự điềm tĩnh, quyết đoán trong tính cách. Đây đều là những điều cần thiết để rèn luyện kỹ năng ra quyết định. >>>> Tìm hiểu thêm: (Phần 1) 16 kỹ năng lãnh đạo cần thiết trong môi trường làm việc tương lai. Kỹ năng làm việc nhóm Quyết định nên được thực thi khi có sự thống nhất và đồng thuận của những người thực hiện nó. Bởi có sự đồng lòng, nhất trí thì bạn mới có thể dễ dàng đạt mục tiêu. Do vậy, trong một tổ chức nếu bạn biết cách làm việc nhóm hiệu quả, quy trình ra quyết định và thực thi quyết định sẽ được diễn ra thuận lợi. Kỹ năng sáng tạo Những quyết định quan trọng và bất ngờ thường không chỉ dựa trên các quy tắc sẵn có. Vậy nên, sở hữu kỹ năng sáng tạo sẽ giúp cho bạn mau chóng đưa ra được các quyết định phù hợp trong thời gian ngắn. Kỹ năng quản lý thời gian Một quyết định đúng không chỉ là một quyết định phù hợp mà còn phải đúng lúc. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ khiến cho quy trình ra quyết định được diễn ra đầy đủ, nhanh chóng, không bị trì hoãn. Tư duy phản biện Đây là kỹ năng giúp bạn đạt được kết quả mong muốn trong quá trình nhìn nhận vấn đề dựa trên các góc độ khác nhau và phân tích các điểm mạnh, điểm yếu của các giải pháp. Và nhờ vào tư duy phản biện này, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất, giảm thiểu rủi ro mắc phải sai lầm. Trí tuệ cảm xúc Cảm xúc là một con dao hai lưỡi. Nó có thể hỗ trợ lý trí nhanh chóng đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời. Nhưng nó cũng có thể đè bẹp lý trí để đưa ra các quyết định “không trải qua đại não”. Do vậy, bạn hãy sử dụng trí tuệ cảm xúc để đưa ra quyết định đúng thời điểm. Nhưng, bạn cũng nên cẩn thận với phần cảm xúc trong con người mình trước khi ra quyết định nhé! Top 6 kỹ năng ra quyết định hiệu quả bạn nên biết Sau đây là top 6 kỹ năng ra quyết định hiệu quả mà GoACADEMY đã tổng hợp: Đừng để bản thân dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự quản lý của những người khác Đúng là bạn nên đưa ra quyết định thông suốt, nhưng cũng không sai khi chỉ có bạn mới có thể đưa ra quyết định về những tình huống quan trọng đối với bạn. Ý kiến của những người khác cũng chỉ là như thế, và không hơn. Bạn sẽ thấy nó dễ dàng hơn để đưa ra quyết định nếu bạn không chú ý đến ý kiến của những người khác hoặc thậm chí tệ hơn, sợ hãi về những gì họ nghĩ đến nếu bạn đưa ra quyết định đó. Chỉ nhận lời khuyên từ một số rất ít những người bạn tin tưởng Đôi khi bạn sẽ cần nhận sự giúp đỡ trong việc xem xét quyết định của bạn từ những nhà quản lý khác. Khi bạn cần phải làm điều này hãy tìm một người nào đó, hoặc ít nhất là một số ít người, người có thể giúp bạn xem xét lại những quyết định mà bạn sẽ thực hiện trước khi bạn thực hiện nó. Họ phải là những người có hiểu biết tốt về những gì bạn đang mong muốn hướng tới và tốt hơn là những người đã có kinh nghiệm thành công trong quá trình lãnh đạo. Những người này thường sẽ là những người đang cố gắng để đạt được những điều tương tự với bạn trong cuộc sống. Hãy để hành động của bạn nói lên mọi thứ Một cách để tránh những ý kiến tiêu cực thường đi kèm với một quyết định là đưa ra quyết định và sau đó tiếp tục với nó. Các hành động của bạn và kết quả bạn nhận được sẽ cho họ thấy những gì bạn đã quyết định. Và nếu không, hãy đợi cho đến khi bạn tự tin vào kết quả quyết định của mình trước khi nói ra. Nhận biết khi nào bạn không có kiến thức để đưa ra quyết định tốt Đưa ra quyết định nhanh chóng rất quan trọng, nhưng đôi khi bạn chưa biết đủ để đưa ra một quyết định tốt. Học cách nhận ra rằng “bạn không biết những gì bạn không biết” sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn. Đặt cho mình một chương trình tập huấn cho riêng minh nhằm lĩnh hội các kiến thức mà bạn cần, đừng tự cho phép bản thân dành thời giờ dài hơn để thu thập thông tin bạn cần. Hãy kiên quyết trong các quyết định của bạn Một khi bạn đã đưa ra quyết định, hãy gắn với nó. Đừng ra đi và đưa ra quyết định khác 5 phút sau đó. Cuối cùng thì tất cả điều bạn làm là nhảy từ một mốt nhất thời đến cái tiếp theo, không bao giờ thực hiện bất kỳ tập huấn lãnh đạo quản lý thực sự nào. Tất nhiên bạn phải thừa nhận rằng bạn đã đưa ra quyết định với những thông tin tốt nhất có sẵn cho bạn vào thời điểm đó. Với việc nâng cao khả năng lãnh đạo quản lý, bạn có thể nhận ra bạn có thể đã bỏ qua một điều quan trọng nào đó và cuối cùng sẽ phải xem xét lại quyết định của bạn. Nhưng đừng vội vàng làm như vậy. Hãy chuẩn bị nỗ lực để thực hiện từ đầu đến cuối với quyết định của bạn. Viết ra quyết định của bạn Viết cho mình một nội dung về lý do tại sao bạn đưa ra quyết định trong một quyển sổ hoặc đâu đó để bạn có thể tham khảo sau này. Bằng cách đó bạn có thể nhớ quyết định của mình tại mọi thời điểm và nhắc nhở bản thân lý do tại sao bạn lại quyết định như vậy. Tính quyết đoán rất quan trọng để thành công. Sự chần chừ sẽ đánh cắp thời gian và lãng phí cơ hội đang ở ngay trước mắt bạn. Nếu bạn luyện tập 6 lời khuyên chúng tôi đã thảo luận trong bài viết này, bạn sẽ trở nên quyết đoán hơn và đưa ra quyết định tốt hơn. Hành trình nỗ lực để thành công của bạn sẽ ngắn hơn và dễ dàng hơn. Tổng kết Nếu bạn đã đọc đến đây, GoACADEMY tin rằng bạn đã trả lời được hết tất cả những câu hỏi mà chúng mình đặt ra ban đầu rồi.Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ không ngừng rèn luyện kỹ năng ra quyết định và biến nó thành một công cụ hiệu quả trên con đường sự nghiệp sau này. Chúc bạn may mắn!
|